Piano Sings 2019 – Phím đàn thanh xuân
Chủ đề: PHÍM ĐÀN THANH XUÂN (Springtime Keys)
Thầy ThS.KTS Từ Phú Đức, Trưởng Khoa TK&NT thân tặng bức ký họa cho thầy TS Âm nhạc Nguyễn Bách và cô ThS Âm nhạc Đoàn Lê Thanh Tú trường âm nhạc B.A.C.H.
Biểu diễn: Đoàn Lê Thanh Tú, Lê Thị Minh Trang, Piano duos
Beethoven chỉ sáng tác 5 concerto cho piano nhưng tất cả đề là những t ác phẩm bất hủ và luôn có trong danh mục biểu diễn của các nghệ sĩ piano trên thế giới. Bản “Piano concerto No.3 in Cm” được viết vào năm 1800 khi mà bệnh điếc ở tác giả đã trở nên nặng nề. Đây là bản concerto đầu tiên được viết ở giọng thứ và có những dấu hiệu đầu tiên cho thấy Beethoven tách rời khỏi khuôn mẫu của âm nhạc Classical. Tác phẩm được chính Beethoven biểu diễn lần đầu tiên vào năm 1803. Lúc đó, chương III này chưa hoàn tất mà được tác giả thiên tài “sáng tác tại chỗ”!
Bài 6. CONCERTO FOR HARMONICA, Mov.1 – Michael SPIVAKOVSKY –
Biểu diễn: Hoàng Mạnh Hà, Harmonica/ Phạm Thảo Nguyên, Piano
Michael Spivakovsky (1919-1983) là nhà soạn nhạc, nghệ sĩ violin và nhạc trưởng người Anh gốc Nga. Tuy có một số tác phẩm được nhiều nghệ sĩ và dàn nhạc thế giới dàn dựng, nhưng sáng tác làm nên tên tuổi ông là “Concerto cho harmonica” đã được nghệ sĩ Tommy Reilly biểu diễn lần đầu với dàn nhạc của Đài phát thanh London vào năm 1951.
Bài 7. CHAMPAGNE TOCCATA – William GILLOCK
Biểu diễn: Đoàn Lê Thanh Tú, Lê Thị Minh Trang, Thạch Thái Đỗ Quyên, Nguyễn Thị Kim Ngân, Piano Quatro
William Gillock (1917-1993) là soạn nhạc người Mỹ, nổi tiếng về dạy nhạc và sáng tác những tác phẩm tuyệt vời, với giai điệu tuyệt đẹp cho thiếu nhi. Người ta gọi ông là “Schubert trong số các nhà soạn nhạc cho thiếu nhi”. Tác phẩm “Champagne Toccata” của ông lại được viết để biểu diễn với 4 nghệ sĩ piano (8 tay đàn), mang nhiều âm thanh lạ, pha trộn những giai điệu đẹp với những tiếng vỡ của bọt nơi rượu champagne được rót ra. Sáng tác này rất nổi tiếng, thường xuyên nằm trong danh mục biểu diễn của các tổ chức âm nhạc tại Hoa Kỳ.
Bài 8. PIRATES OF THE CARIBBEAN – Hans ZIMMER/ chuyển soạn: HOÀNG Mạnh Hà
Biểu diễn: Viet Nam Harmonica Orchestra
Hans Florian Zimmer (1957) là một nhà soạn nhạc và nhà sản xuất âm nhạc người Đức. Từ những năm 1980 đến nay, ông đã sáng tác nhạc cho hơn 150 bộ phim. Các tác phẩm của ông bao gồm phần nhạc phim cho The Lion King, tác phẩm giúp ông được trao giải Giải Oscar cho nhạc phim hay nhất năm 1994, bộ ba Pirates of the Caribbean. Ngay từ bộ phim đầu tiên về cướp biển Caribbea, “Lời nguyền của tàu Ngọc trai đen”, Hans Zimmer đã không có ý định nhận lời viết nhạc cho phim này vì ông không tìm thấy cảm hứng từ các nhân vật và cốt truyện.
Bài 9. MARCHE MILITAIRE – Franz SCHUBERT
Biểu diễn: Phạm Trung Quân, Ngô Lê Minh, Piano Duos
Mặc dù được mệnh danh là “Vua ca khúc” (những ca khúc nghệ thuật, art song) nhưng cũng như những nhạc sĩ đương thời, ông cũng sáng tác một số hành khúc vì dễ phổ biến, trình diễn trong nhà hát cũng như ngoài trời. “Marche militaire” là một bộ gồm 3 tác phẩm được Schubert sáng tác và o khoảng năm 1818 đến 1822, cho 4 tay đàn piano. Tác phẩm này được phổ biến nhiều và cải biên cho dàn nhạc.
Bài 10. LE LAC DE CÔME – Giselle GALOS
Biểu diễn: Nguyễn Ngọc Khánh Quỳnh, Piano
Trong âm nhạc Kinh điển có rất ít nhà soạn nhạc nữ. Giselle Galos là một trường hợp ẩn danh đặc biệt của âm nhạc thế kỷ XIX. Do việc bà dùng bút danh C. Galos cho sáng tác của mình nên người ta đã từng nghĩ tác giả của “Le Lac de Côme” là đàn ông. Người ta cũng không rõ nguồn gốc của bà là người Pháp hay Ý. Bởi, như tên gọi của tác phẩm được biết đến nhiều nhất của Galos, “Le lac de Côme” (Hồ Como), thì dùng tiếng Pháp cho một địa danh của Ý.
Bài 11. POLONAISE “Heroic” in A-flat major, op. 53 – Frédéric CHOPIN
Biểu diễn: Đinh Vân Khanh, Piano
Đây là một trong những sáng tác được yêu thích nhất của nhà soạn nhạc người Ba Lan, Frédéric Chopin (1810-1849), được ông sáng tác vào năm 1842 trong giai đoạn rời bỏ quê mẹ để sang sống tại quê cha ở Paris. Âm nhạc của bản polonaise này làm người nghe, đặc biệt nữ văn sĩ George Sand liên tưởng đến của Cách mạng Pháp 1848 nên người ta gắn cho nó tên gọi “Heroic” (Anh hùng). Thật ra đối với Chopin, đó là một điều miễn cưỡng. Chính ông biểu diễn tác phẩm này một cách chậm rãi, dịu dàng hơn ai hết.
Bài 12. THU VÀNG – nguyên tác: CUNG Tiến; phối nhạc: NGUYỄN Bách
Biểu diễn: Phạm Đan Quế, Accordion / Nguyễn Thị Kim Ngân, Piano
“Thu vàng” là một trong số rất ít ca khúc do nhạc sĩ Cung Tiến (1938) sáng tác. Tuy có ít, nhưng các ca khúc của ông đều được xếp vào hàng ca khúc nghệ thuật (art songs) bất hủ của Tân nhạc Việt Nam. Trừ bài “Hoài cảm” được viết khi ông mới khoảng 14-15 tuổi, thì “Thu vàng” và những ca khúc còn lại được viết sau năm 1954. Tuy tự nhận là “nghiệp dư trong âm nhạc” nhưng từ những ca khúc của ông người ta thấy được tính nghệ thuật đậm nét của tác giả. Ông đã từng là hội viên của hội nhạc sĩ sáng tác ở Mineapolis (tiểu bang Minnesota, USA).
Bài 13. DANSE MACABRE – Camille SAINT-SAËNS
Biểu diễn: Thạch Thái Đỗ Quyên, Lê Thị Minh Trang, Piano Duos
“Danse macabre” (Vũ điệu thần Chết) là một thơ giao hưởng (symphonic poem) của nhà soạn nhạc người Pháp, Camille Saint-Säens (1835-1921). Sáng tác dựa trên một bài thơ của thi sĩ người Pháp Henri Cazalis, có cốt truyện dựa vào sự mê tín của người Pháp, có nguồn gốc từ xa xưa: cái chết xuất hiện lúc nửa đêm vào dịp Halloween mỗi năm. Cái chết có sức mạnh gọi những người đã chết ở trong những nấm mồ để nhảy múa cùng nó. Tất cả đều nhảy múa cho đến lúc bình minh. Những người đã chết lại trở về với nấm mồ chờ Halloween năm sau.
Bài 14. YOU RAISE ME UP – Rolf LOVLAND, Brendan GRAHAM; Phối âm: NGUYỄN Bách
Biểu diễn: Ban hợp xướng Suối Việt
“You Raise Me Up” là một bài hát với phần nhạc của Rolf Løvland còn phần lời của Brendan Graham thuộc nhóm nhạc Secret Garden. Khi được biểu diễn vào đầu năm 2002 bởi Secret Garden, ca khúc không có mấy tiếng vang. Nhưng sau đó bài hát đã được trên một trăm nghệ sĩ thu âm trong đó có Josh Groban, người đã góp phần phổ biến ca khúc vào năm 2003; bản thu của anh trở thành hit ở Hoa Kỳ. Ban nhạc người Ireland Westlife đã giúp phổ biến ca khúc này tại Vương quốc Anh hai năm sau đó. “You Raise Me Up” thường được biểu diễn dưới dạng một bài thánh ca.